Vẻ đẹp của sự đơn giản

Rất dễ dàng để tìm được những ví dụ tốt về thiết kế đơn giản mà đẹp.

Bắt kỳ sản phẩm nào từ Apple.

Hay là màn hình trang chủ của google.com: Chỉ duy nhất logo và thanh công cụ tìm kiếm.

Hãy thử vào yahoo.com nếu bạn chưa vào bao giờ, để thấy sự khác biệt.

 

Sự đơn giản có dễ không?

Steve Jobs đã từng nói: “It takes a lot of hard work to make something simple, to truly understand the underlying challenges and come up with elegant solutions.”

Kết luận là, để làm ra sản phẩm đơn giản mà đẹp rất khó. Khó tương đương với việc làm ra sản phẩm phức tạp mà đẹp. Chỉ là, hai trường phải này phải giải quyết những vấn đề khác nhau.

 

Sự quan trọng của công đoạn sản xuất

Có 1 đường ranh giới mong manh giữa sự đơn giản và sự nhàm chán.

Giữa sản phẩm đơn giản mà cao cấp, và sản phẩm làm ẩu rẻ tiền.

Đó là ở công đoạn thực hiện, tức là việc biến ý tưởng thiết kế thành sản phẩm vật lý.

 

Lấy ví dụ về chiếc máy tính Macbook Pro của Apple. Apple là công ty đầu tiên sử dụng kết cấu "unibody", tức là toàn bộ thân máy được cắt gọt từ một tấm hợp kim nhôm. Cho đến hiện tại, cũng có rất ít thương hiệu thành công trong việc ứng dụng kết cấu này.

So với kết cấu các công ty đối thủ sử dụng là các mảnh nhựa lắp ghép lại thành thân máy, Apple đã phải giải quyết rất nhiều bài toán kinh tế và kỹ thuật: Phương pháp cắt gọt , kiểm soát độ chính xác do giãn nở nhiệt, kiểm soát phế phẩm khi 1 lỗi nhỏ dẫn đến bỏ đi toàn bộ thân máy...

Tuy nhiên, khi giải quyết được toàn bộ vấn đề đó, Apple tạo ra một chiếc máy tính với một bề ngoài ở đằng cấp khác hẳn so với những chiếc máy khác. Chiếc máy đơn giản mà cao cấp, phù hợp với bất kỳ nơi đâu nó được đặt vào: văn phòng, quán cafe, gym...

Apple thực hiện được điều này, vì công đoạn sản xuất của họ rất mạnh.

 

Ngay từ khi được thành lập LEKA đã hiểu tầm quan trọng của việc kiểm soát công đoạn sản xuất trong việc thực hiện hóa các ý tưởng của mình. Xưởng LEKA được thành lập ở Hưng Yên, với người sáng lập kiêm vai trò kỹ thuật và điều hành sản xuất. Ứng dụng những kiến thức cơ khí chính xác trong ngành điện tử và ô tô, kết hợp với các bí quyết làm đồ da góp nhặt từ các kỹ thuật viên giỏi khác, người sáng lập đã từng bước định hình nên phong cách của LEKA.

 

Nhất dáng

Cổ nhân Việt Nam có câu: Nhất dáng nhì da khi miêu tả về vẻ đẹp của người phụ nữ.

Điều này cũng đúng, khi mô tả về vẻ đẹp của một chiếc túi xách da.

 

Theo quan điểm của LEKA, một chiếc túi có dáng đẹp phải thỏa mãn các yếu tố:

Đủ độ cứng để ổn định dáng kể cả khi không có đồ bên trong, tuy nhiên phải đủ độ mềm để cảm giác khi chạm vào giống như da thật.

Các góc phải mềm mại, cong ra ngoài đầy đặn chứ không được hõm vào, hay gãy gập cứng đơ.

Tổng thể phải cân đối, chỗ nào cần khớp với nhau thì phải khớp tuyệt đối.

 

Sự kỳ công ẩn giấu

Một chiếc túi của LEKA thường có 4 lớp. Lớp da bề mặt, lớp mút xốp để làm cho bề mặt da căng mọng, lớp gia cố để giữ dáng tổng thể, và lớp vải lót chuyên dụng có phủ chống nước để dễ dàng vệ sinh bên trong túi.

Công sức bỏ ra để chế tạo sẽ nhiều hơn so với cấu tạo 2 hay 3 lớp, và người dùng không thể nhìn thấy sự kỳ công này. Tuy nhiên, LEKA đánh giá sự kỳ công này là hoàn toàn cần thiết để tạo ra chiếc túi tốt.

 

Độ chính xác hoàn hảo

Trước khi chuyển sang làm kỹ thuật đồ da, người sáng lập LEKA đã có kinh nghiệm 8 năm làm việc tại Nhật Bản và việc Nam trong vai trò thiết kế cơ khí linh kiện điện tử và linh kiện ô tô.

Anh ta đã nghĩ rằng lĩnh vực đồ da không cần độ chính xác. Tuy nhiên thực tế, đồ da cần độ chính xác rất cao. Chỉ cần 1 độ lệch rất nhỏ cỡ 1mm cũng đem lại cảm giác lăn tăn trong người dùng. Ví dụ như phần nắp lệch để lộ phần thân. Hay logo lắp hơi chéo không song song với cạnh dưới. Mặc dù không thể cắt nghĩa được, nhưng người dùng nhìn vào sẽ thấy chiếc túi có vấn đề.

 

Trạng thái tự nhiên

 

 

popup

Số lượng:

Tổng tiền: